Căng thẳng leo thang ở Biển Đỏ, vì việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu có thể bị ảnh hưởng do tác động ngày càng lan rộng của xung đột Palestine – Israel, các tập đoàn vận tải phải tạm dừng hoặc thay đổi các tuyến lưu thông .
Tuần trước, Mỹ tuyên bố thành lập liên minh gồm 10 quốc gia để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Houthi nhắm vào các tàu đi qua Biển Đỏ. Đáp lại hành động này của Mỹ, lực lượng Houthi đã đe dọa Mỹ và các đồng minh, yêu cầu họ rút chiến hạm khỏi Biển Đỏ, nếu không Houthi sẽ tấn công.
Biển đỏ, một trong những kênh vận chuyển đông đúc nhất thế giới, nằm ở phía nam kênh đào Suez, tuyến đường thuỷ quan trọng nhất nối với Châu Âu, châu Á và Đông Phi.
1. Những vấn đề lớn đang đối mặt
Trước cuộc khủng hoảng biển đỏ, tình hình vận tải thế giới có những biến động lớn, và điều gì xảy ra trong những ngày tới?
– Chậm trễ trong việc giao hàng
– Các hãng vận tải lớn tăng thêm phụ phí do phải đi vòng
– Thay đổi lộ trình, tuyến đường
– Tăng các khoản bảo hiểm, đền bù
– Gián đoạn chuỗi cung ứng
– Biến động nhu cầu
– Mất hoặc thất lạc hàng hóa
2. Các hãng vận tải lớn có những động thái gì?
Hãng vận tải biển hàng đầu thế giới CMA CGM vừa cho biết sẽ tính thêm phụ phí từ 325 USD – 500 USD/container 20 ft trên các tuyến từ Bắc Âu đi châu Á và từ châu Á đi khu vực Địa Trung Hải. Đồng thời, CMA CGM cho biết thời gian vận chuyển hàng hoá giữa châu Á – châu Âu dự kiến sẽ tăng lên đáng kể trong bối cảnh hãng này phải tạm ngừng đi qua kênh đào Suez tại Biển Đỏ mà phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi.
Trước CMA CGM, loạt hãng vận tải lớn như Maersk, Hapag-Lloyd, và CH Robinson Worldwide đã thông báo sẽ thu thêm phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á – châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ do lực lượng Houthi tại Yemen tăng cường tấn công các tàu chở hàng phương Tây trong khu vực nhằm đáp trả việc Israel tấn công Dải Gaza.
Các vụ tấn công của lực lượng Houthi đang tạo ra rủi ro gián đoạn nghiêm trọng đến hoạt động vận chuyển qua kênh đào Suez, Biển Đỏ, khiến giá cước vận tải biển đối với hầu hết các loại tàu như tàu tanker, tàu container, tàu chở hàng rời,… tăng lên và gián tiếp làm tăng giá các nguyên vật liệu, trong đó có hoá chất công nghiệp, thuỷ sản, thuốc men, và các sản phẩm liên quan đến công – nông nghiệp.
3. Doanh nghiệp Việt trước biến động của khủng hoảng
Các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ có thể có những tác động tiêu cực đến thương mại hàng hóa của Việt Nam.
Gián đoạn nguồn cung hàng hóa: Việt Nam là một quốc gia nhập khẩu lớn, và phụ thuộc vào các tuyến đường vận tải biển để nhập khẩu nguyên liệu thô và hàng hóa tiêu dùng. Nếu các cuộc tấn công của Houthi tiếp tục, chúng có thể dẫn đến gián đoạn nguồn cung hàng hóa cho Việt Nam, khiến giá cả tăng cao và gây khó khăn cho hoạt động sản xuất và kinh doanh.
Tăng chi phí vận tải: Các tàu phải di chuyển vòng qua mũi Hảo Vọng ở Nam Phi sau khi bị tấn công ở Biển Đỏ, khiến thời gian vận chuyển tăng thêm khoảng 10 ngày. Điều này sẽ làm tăng chi phí vận tải, khiến giá cả hàng hóa nhập khẩu tăng cao.
Rủi ro mất an toàn hàng hóa: Các cuộc tấn công của Houthi có thể gây ra hư hỏng hoặc mất mát hàng hóa, khiến doanh nghiệp Việt Nam bị thiệt hại.
Để ứng phó với những tác động này, Việt Nam cần:
Tăng cường dự trữ hàng hóa: Việt Nam cần tăng cường dự trữ hàng hóa thiết yếu, để giảm thiểu tác động của gián đoạn nguồn cung.
Đa dạng hóa nguồn cung hàng hóa: Việt Nam cần đa dạng hóa nguồn cung hàng hóa, không chỉ phụ thuộc vào một số quốc gia nhất định.
Tăng cường hợp tác quốc tế: Việt Nam cần tăng cường hợp tác quốc tế với các nước trong khu vực và trên thế giới, để bảo đảm an ninh hàng hải.
=> Nhằm giúp doanh nghiệp chủ động trong kế hoạch sản xuất và kinh doanh của mình, Plasma luôn đồng hành và cố gắng giúp doanh nghiệp nhập khẩu các sản phẩm, nguồn nguyên liệu bình ổn về nguồn cung, thương thảo những giải pháp nhằm hạn chế nhất rủi ro và tổn thất do cuộc khủng hoảng này mang lại.